CÁC LÝ THUYẾT VÀ CÁCH TIẾP CẬN TRONG NGHIÊN CỨU HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG HỌC CỦA HỌC SINH

Các tác giả

  • LÊ THỊ MỸ

Từ khóa:

cảm nhận hạnh phúc, hạnh phúc ở trường học, hạnh phúc của học sinh, sự hài lòng, quyền trẻ em

Tóm tắt

Môi trường học đường đóng vai trò quan trọng trong quá trình xã hội hóa trẻ em. Trong đó, sự cảm nhận về hạnh phúc của học sinh được các nhà nghiên cứu quan tâm dưới các lý thuyết và cách tiếp cận khác nhau: lý thuyết hạnh phúc chủ quan, lý thuyết hệ sinh thái, lý thuyết tâm lý học tích cực, lý thuyết tự quyết và tiếp cận quyền trẻ em. Mỗi lý thuyết, cách tiếp cận có đặc điểm và tính ứng dụng khác nhau, được áp dụng tùy theo bối cảnh nghiên cứu. Đặc biệt, các lý thuyết nền tảng như lý thuyết hạnh phúc chủ quan, lý thuyết hệ sinh thái và tiếp cận quyền trẻ em có thể gợi mở các hướng nghiên cứu về hạnh phúc của học sinh và xây dựng mô hình trường học hạnh phúc ở Việt Nam.

Đã Xuất bản

30-11-2025

Cách trích dẫn

LÊ THỊ MỸ. (2025). CÁC LÝ THUYẾT VÀ CÁCH TIẾP CẬN TRONG NGHIÊN CỨU HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG HỌC CỦA HỌC SINH. Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (e6(338), 28–41. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/964

Số

Chuyên mục

KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC - GIÁO DỤC HỌC

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả