SỰ KHÁC BIỆT TRONG HỌC TIẾNG GIỮA SINH VIÊN VIỆT NAM VÀ SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI

Các tác giả

  • HỒ XUÂN MAI

Từ khóa:

Tiếng Việt, sinh viên nước ngoài, sinh viên Việt Nam, Sư phạm Tiếng Anh, năng lực tiếng Việt

Tóm tắt

Chúng tôi dạy Tiếng Việt cho 123 sinh viên, học viên nước ngoài, gồm: Thái Lan (64), Hàn Quốc (30), Đài Loan (7), Campuchia (8), Lào (6), Malaysia (4), Anh (2) và Mỹ (2). Những người này đã học tiếng Việt trước khi đến Việt Nam. Chương trình học của những người này là Cử nhân Việt Nam học. Khảo sát năng lực tiếng Việt đầu vào của những đối tượng này cho thấy họ có thể nói được tiếng Việt tương ứng với Level A của CEFR hay Novice Low, bậc 1 của ACTFL; còn năng lực viết thì thấp hơn. Trừ những bài kiểm tra học phần, chúng tôi kiểm tra tiếng Việt của các đối tượng sau mỗi 4 tuần, chỉ hai kỹ năng nghe-nói và viết. Sau 16 tuần, kết quả viết của các đối tượng chỉ khá hơn so với khảo sát ban đầu nhưng vẫn chỉ ở mức Level A. Riêng năng lực nói thì có sự tiến bộ rất đáng để chúng ta suy nghĩ. Chúng tôi chọn 123 sinh viên Việt Nam, ngành Sư phạm Tiếng Anh trên địa bàn TPHCM để so sánh.

Đã Xuất bản

11-10-2023

Cách trích dẫn

HỒ XUÂN MAI. (2023). SỰ KHÁC BIỆT TRONG HỌC TIẾNG GIỮA SINH VIÊN VIỆT NAM VÀ SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI. Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (10 (290), 41–47. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/178

Số

Chuyên mục

VĂN HÓA - VĂN HỌC - NGÔN NGỮ HỌC