QUẢNG CÁO BÁO CHÍ Ở NAM BỘ (1865 - 1932): BỐI CẢNH VÀ DIỆN MẠO

Các tác giả

  • NGUYỄN THỊ TRÚC BẠCH
  • HUỲNH VĨNH PHÚC

Từ khóa:

báo chí quốc ngữ, quảng cáo báo chí, Nam Bộ, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX

Tóm tắt

Báo chí quốc ngữ ở Nam Bộ ra đời, phát triển cùng với quá trình thực dân hóa của chủ nghĩa tư bản Pháp, nhanh chóng trở thành phương tiện truyền thông, truyền bá văn hóa, tư tưởng... Quảng cáo là loại hình truyền thông xuất hiện đồng thời cùng với báo chí; dùng báo chí làm phương tiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với công chúng. Những tờ báo lớn ở Nam Bộ lúc bấy giờ như Gia Định Báo, Nông Cổ Mín Đàm, Lục Tỉnh Tân Văn, Công Luận Báo, Phụ Nữ Tân Văn… luôn hiện diện quảng cáo. Từ góc nhìn lịch sử kết hợp kỹ thuật nghiên cứu hệ thống và phân tích tư liệu, bài viết phác họa không gian văn hóa, lịch sử của quảng cáo báo chí Nam Bộ giai đoạn 1865 - 1932. Kết quả nghiên cứu cung cấp những tư liệu về lịch sử quảng cáo báo chí giai đoạn khởi đầu và diện mạo của quảng cáo báo chí trên các tờ báo lớn ở Nam Bộ thời kỳ này.

Đã Xuất bản

03-01-2024

Cách trích dẫn

NGUYỄN THỊ TRÚC BẠCH, & HUỲNH VĨNH PHÚC. (2024). QUẢNG CÁO BÁO CHÍ Ở NAM BỘ (1865 - 1932): BỐI CẢNH VÀ DIỆN MẠO. Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (12 (306), 24–32. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/348

Số

Chuyên mục

VĂN HÓA - VĂN HỌC - NGÔN NGỮ HỌC