MỘT SỐ GHI NHẬN VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM CỦA NGƯỜI CHÂU RO HIỆN NAY (Nghiên cứu trường hợp tại xã Túc Trưng và phường Hắc Dịch)

Các tác giả

  • NGUYỄN TẤN DÂN Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

Từ khóa:

lao động, việc làm, người Châu Ro, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Tóm tắt

Lao động người Châu Ro ở Đông Nam Bộ, tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp cận được nhiều việc làm nhờ vào sự chuyển đổi sinh kế của hộ gia đình. Các hộ gia đình người Châu Ro ở đây đã chuyển đổi sinh kế từ nông nghiệp làm ruộng trồng lúa nước, làm rẫy trồng lúa và hoa màu trước đây và làm rẫy trồng cây công nghiệp hiện nay sang làm phi nông nghiệp với sự đa dạng việc làm tạo ra thu nhập của các thành viên là người lao động trong hộ gia đình. Dù vậy, việc làm phi nông nghiệp của lao động người Châu Ro chủ yếu vẫn là làm thuê mướn và làm công nhân cho một số công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp ở gần địa bàn cư trú, nơi sinh sống của họ.

Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng lao động và việc làm của người Châu Ro dựa vào kết quả khảo sát 100 hộ gia đình và phỏng vấn sâu 20 lao động nam/nữ người Châu Ro dưới góc nhìn về giới trong mối tương quan so sánh với trình độ học vấn và kỹ năng nghề, giữa khu vực nông thôn và khu vực thành thị tại hai địa bàn được chọn mẫu nghiên cứu, đó là: (i) xã Túc Trưng thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và (ii) phường Hắc Dịch thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đã Xuất bản

28-11-2022

Cách trích dẫn

NGUYỄN TẤN, D. (2022). MỘT SỐ GHI NHẬN VỀ LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM CỦA NGƯỜI CHÂU RO HIỆN NAY (Nghiên cứu trường hợp tại xã Túc Trưng và phường Hắc Dịch). Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, 7. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/85

Số

Chuyên mục

SỬ HỌC - KHẢO CỔ HỌC - DÂN TỘC HỌC