MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH CHUYỂN ĐỔI THÀNH DOANH NGHIỆP CỦA HỘ KINH DOANH Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Các tác giả

  • HOÀNG THỊ THU HUYỀN Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

Từ khóa:

TPHCM, ý định chuyển đổi thành doanh nghiệp, hộ kinh doanh, “chính thức hóa”

Tóm tắt

Dựa trên dữ liệu của Tổng điều tra kinh tế được tiến hành 5 năm một lần, nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy logit với 34.169 quan sát là các hộ kinh doanh ở TPHCM để tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc họ có hoặc không có ý định chuyển đổi thành doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu xác định được 9 yếu tố ảnh hưởng đến ý định chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, được chia thành 5 nhóm: (1) Đặc điểm cá nhân chủ hộ kinh doanh (tuổi, trình độ chuyên môn); (2) Quy mô hộ kinh doanh (tổng số lao động, doanh thu); (3) Tính chính thức của hộ kinh doanh (đăng ký kinh doanh, mã số thuế); (4) Tiếp cận tín dụng và công nghệ (đã từng vay vốn, không vay được vốn, sử dụng máy tính); (5) Sự minh bạch (chênh lệch giữa doanh thu hộ kê khai và doanh thu điều tra viên tính). Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy trong quan điểm và chính sách hướng tới “chính thức hóa” hộ kinh doanh không nhất thiết phải cố gắng tối đa tỷ lệ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Trong ngắn hạn cần có chính sách bước đệm để chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, đó là quản lý hộ kinh doanh quy mô lớn tiệm cận với phương thức quản lý doanh nghiệp (đặc biệt là phương thức tính thuế), và gia tăng tỷ lệ đăng ký kinh doanh với hộ quy mô nhỏ.

Đã Xuất bản

28-11-2022

Cách trích dẫn

HOÀNG THỊ THU, H. (2022). MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH CHUYỂN ĐỔI THÀNH DOANH NGHIỆP CỦA HỘ KINH DOANH Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, 16. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/66

Số

Chuyên mục

KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC - GIÁO DỤC HỌC