THIẾU HỤT TIẾP NHẬN THÔNG TIN VỀ DỊCH VỤ XÃ HỘI CƠ BẢN CỦA HỘ GIA ĐÌNH TẠM TRÚ Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – ĐIỂN CỨU TẠI 2 PHƯỜNG VÙNG VEN THÀNH PHỐ
Từ khóa:
tiếp cận thông tin, dịch vụ xã hội cơ bản, hộ thường trú, hộ tạm trú, TPHCMTóm tắt
Tiếp cận thông tin là một trong những chiều đo lường của nghèo đa chiều. Trong những năm gần đây, TPHCM đẩy mạnh tiếp cận an sinh xã hội cũng như giảm nghèo đa chiều toàn dân, đặc biệt có nhiều chính sách tiến bộ dành cho người tạm trú. Dựa vào nguồn dữ liệu sơ cấp khảo sát định lượng và phỏng vấn sâu ở 2 phường vùng ven TPHCM (phường 26 quận Bình Thạnh và phường 16 Quận 8) và mô hình phân tích hồi quy tuyến tính bội, nghiên cứu cho thấy, có sự tương quan mạnh giữa tình trạng cư trú và tiếp nhận thông tin: Hộ tạm trú thiếu hụt tiếp nhận thông tin hơn so với hộ thường trú về các chính sách liên quan đến dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là tạm trú không có sổ thì tỷ lệ thiếu hụt thông tin càng cao. Cùng với những điểm mới của Luật cư trú 2020 về xóa sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sử dụng mã định danh, một số hàm ý chính sách được đặt ra: tăng cường công tác quản lý về việc đăng ký tạm trú, thúc đẩy đăng ký Sổ tạm trú đối với những người từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc tại TPHCM; có giải pháp truyền thông hiệu quả đến nhóm hộ gia đình tạm trú ở TPHCM, góp phần thúc đẩy chính sách an sinh xã hội được đưa vào thực tiễn một cách hiệu quả.