NGHỆ THUẬT HƯ CẤU LỜI GIÁN TIẾP TRONG TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI (Khảo sát tác phẩm của Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Xuân Khánh, Nguyễn Quang Thân, Nguyễn Mộng Giác)

Các tác giả

  • ĐOÀN THỊ HUỆ

Từ khóa:

nghệ thuật trần thuật, hư cấu, lời gián tiếp, tiểu thuyết lịch sử

Tóm tắt

Nhắc đến thành công của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại không thể không nhắc đến vai trò của nhà văn trong nghệ thuật hư cấu nhiều dạng lời khác nhau trong tác phẩm, đặc biệt ở phần lời văn gián tiếp. Đây là toàn bộ phần lời của tác giả, của người kể chuyện có chức năng trình bày toàn bộ thế giới hình tượng, kể cả các yếu tố nội dung, hình thức của lời nhân vật cho người đọc hiểu rõ. Bài viết bước đầu nghiên cứu tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại ở phương diện nghệ thuật hư cấu lời gián tiếp qua lời gián tiếp một giọng và lời gián tiếp hai giọng. Từ đó bài viết góp phần làm rõ những đặc trưng làm nên thành công của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.

Đã Xuất bản

18-10-2024

Cách trích dẫn

ĐOÀN THỊ HUỆ. (2024). NGHỆ THUẬT HƯ CẤU LỜI GIÁN TIẾP TRONG TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI (Khảo sát tác phẩm của Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Xuân Khánh, Nguyễn Quang Thân, Nguyễn Mộng Giác). Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (3(259), 13–22. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/419

Số

Chuyên mục

VĂN HÓA - VĂN HỌC - NGÔN NGỮ HỌC