VAI TRÒ CỦA LÀNG XÃ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIÁO DỤC, KHOA CỬ NHO HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ XV ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XX (Nghiên cứu trường hợp làng Quỳnh Đôi huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An)

Các tác giả

  • MAI PHƯƠNG NGỌC
  • VÕ VĂN THẬT

Từ khóa:

làng xã, giáo dục, khoa bảng, Nho học, Quỳnh Đôi

Tóm tắt

Trong lịch sử giáo dục khoa cử Nho học Việt Nam, nhiều vùng đất đã nổi danh là những vùng khoa bảng. Trong sự phát triển đó, làng xã có vai trò không nhỏ. Làng Quỳnh Đôi là đất học nổi tiếng không chỉ của xứ Nghệ mà của cả nước. Từ những quy định trong hương ước đến sự tồn tại của Hội Tư văn, Khoán Hội Tư văn, Văn từ đều cho thấy tinh thần trọng học, khuyến học bao trùm không khí của làng xã. Những chính sách đó của làng đã góp phần tạo nên truyền thống hiếu học và dòng chảy khoa bảng của xứ Nghệ nói riêng, của Việt Nam nói chung thời trung đại.

Đã Xuất bản

21-11-2023

Cách trích dẫn

MAI PHƯƠNG NGỌC, & VÕ VĂN THẬT. (2023). VAI TRÒ CỦA LÀNG XÃ ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIÁO DỤC, KHOA CỬ NHO HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ XV ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XX (Nghiên cứu trường hợp làng Quỳnh Đôi huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An). Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (9 (301), 58–67. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/314

Số

Chuyên mục

SỬ HỌC - KHẢO CỔ HỌC - DÂN TỘC HỌC