NGHIÊN CỨU DẠY HỌC TRỰC TUYẾN BẰNG PHƯƠNG THỨC HỘI THẢO TRUYỀN HÌNH VỚI “LÝ THUYẾT TƯƠNG TẠO TỪ XA”: KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Các tác giả

  • NGUYỄN TẤN ĐẠI
  • NGÔ THỊ THU TRANG

Từ khóa:

đào tạo đại học, dạy học trực tuyến, hội thảo truyền hình, lý thuyết tương tạo từ xa, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu tìm hiểu tính tương thích của lý thuyết tương tạo từ xa (theory of transactional distance), một lý thuyết thường được dùng trong nghiên cứu và ứng dụng dạy học trực tuyến đồng bộ (synchronious) với bối cảnh Việt Nam. Kết quả khảo sát 1.137 sinh viên tại một trường đại học trên địa bàn TPHCM cho thấy mô hình lý thuyết tương tạo từ xa này được xác thực với 3 cấu phần và 10 yếu tố. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát 118 giảng viên cùng trường cũng cho thấy một sự khác biệt đáng kể so với sinh viên trong cảm nhận về các yếu tố của lý thuyết tương tạo từ xa. Việc xác nhận mô hình lý thuyết tương tạo từ xa trong bối cảnh Việt Nam giúp các nhà giáo dục hiểu rõ hơn sự cần thiết phải xác định đúng phương thức dạy học trực tuyến trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào giáo dục, cũng như quan tâm đến nhiều mặt về phương pháp sư phạm để phát huy hiệu quả của công cụ sử dụng.

Đã Xuất bản

12-10-2023

Cách trích dẫn

NGUYỄN TẤN ĐẠI, & NGÔ THỊ THU TRANG. (2023). NGHIÊN CỨU DẠY HỌC TRỰC TUYẾN BẰNG PHƯƠNG THỨC HỘI THẢO TRUYỀN HÌNH VỚI “LÝ THUYẾT TƯƠNG TẠO TỪ XA”: KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, (12 (292), 47–65. Truy vấn từ http://tapchikhxhhcm.org.vn/index.php/tapchikhxh/article/view/186

Số

Chuyên mục

KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC - GIÁO DỤC HỌC